วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คลังผลิตธนารักษ์ศึกษาปั๊มเหรียญ20-50-100บาท

คมชัดลึก :คลัง สั่งธนารักษ์ศึกษาเตรียมพร้อมผลิตเหรียญ 20-50-100 บาท ใช้แทนธนบัตรรับเศรษฐกิจฟื้นตัวปีหน้า ระบุต้นทุนถูก-คงทนกว่านานนับสิบปี เตรียมถกแบงก์ชาติ-สภาพัฒน์ถึงผลดีผลเสีย หวั่นถูกมองเงินมีค่าน้อยลง 
แนวคิดที่กระทรวงการคลัง จะผลิตเหรียญ 20, 50, และ 100 บาท เพื่อใช้แทนธนบัตร ยังเป็นข้อถกเถียงที่หาข้อยุติไม่ได้ โดยล่าสุดนายประสิทธิ์ สืบชนะ โฆษกกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมีนโยบายให้กรมธนารักษ์ศึกษาการผลิตเหรียญกษาปณ์ 20, 50 และ 100 บาท เพื่อนำออกใช้ในระบบแทนการผลิตธนบัตร และถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับระบบเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยาย ตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหากเศรษฐกิจของประเทศเติบโตในระดับที่เหมาะสมจะได้เริ่มผลิตออกใช้ ซึ่งปี 2553 มองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เช่น ญี่ปุ่นจะมีการผลิตเหรียญ 100 เยนออกใช้ เนื่องจากค่าเงินของญี่ปุ่นแข็งค่ามากเหมือนกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

 ดังนั้นจะเห็นว่าปัจจุบันเหรียญที่มีมูลค่าน้อย ประชาชนจะเริ่มไม่ค่อยนำมาใช้จ่ายในระบบกันมากนัก เช่น เหรียญ 25 หรือ 50 สตางค์ แม้กระทั่งเหรียญ 1 บาท ในปัจจุบันจะถูกมองว่ามีค่าน้อยมาก เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น ราคาสินค้าแพงขึ้น เหรียญ 5, 10, 20, 50 จะถูกใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้ามากขึ้น แต่แนวทางดังกล่าวต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ชัดเจนก่อน เพราะการผลิตเหรียญ 20, 50 และ 100 บาทออกมาใช้แทนการผลิตธนบัตรของ ธปท.ต้องศึกษาผลดีผลเสียก่อน โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาด้วย และอาจทำให้เงินเหรียญถูกมองว่ามีค่าน้อยลง จึงต้องศึกษาให้รอบคอบอีกครั้ง

 อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่าน ธปท.โอนหน้าที่ให้ธนารักษ์ผลิตเหรียญ 10 บาทแทนธนบัตรใบละ 10 บาท ตั้งแต่ปี 2532 หรือเป็นเวลาถึง 13 ปี มาแล้ว ในช่วงแรกประชาชนจะไม่ค่อยคุ้นเคย และจะรู้สึกแปลกๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ชินกับการใช้เหรียญ 10 บาท อีกทั้งธนบัตร 10 บาท มีอายุใช้งานได้เพียง 6-8 เดือน ขณะที่เหรียญ 10 บาท มีอายุใช้งานได้ถึง 10 ปี หากไม่ถูกทำลายให้บุบสลาย และยังมีต้นทุนการผลิตถูกกว่าธนบัตร โดยช่วงแรกที่ผลิตมีต้นทุนเพียง 3 บาท แต่ปัจจุบันต้นทุนเพิ่มเป็น 5 บาท จึงต้องปรับปรุงระบบการผลิตเหรียญกษาปณ์ หรือเปลี่ยนซีรีส์เหรียญแบบใหม่ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจใน ปัจจุบันซึ่งเริ่มผลิตออกมาใช้เมื่อเร็วๆ นี้

2 ความคิดเห็น:

  1. ผลิตเหรียญออกมาทำไม ในเมื่อจะเอาไปธนาคารก็ไม่รับแล้วจะผลิตมาทำไมมีความคิดกันบ้างไหมชาวบ้านเดือดร้อนธนาคารไม่รับจะผลิตออกมาทำไมจากจังหวัดยะลาผู้งี่เง่า.....ชาวบ้านที่เป็นลูกจ้างค่ะ

    ตอบลบ
  2. tum....เห็นด้วยไหมในเมื่อธนาคารมันไม่รับเหรียญแล้วจะผลิตออกมาทำไมไม่ทราบ...จ.ยะลา/ลูกจ้างค่ะ

    ตอบลบ