วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ธนารักษ์ยันเหรียญบาทใหม่เป็นของจริง

ธนารักษ์ยันเหรียญบาทใหม่เป็นของจริง


นายเทวัญ วิชิตะกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ชี้แจงกรณีที่มีประชาชนเข้าใจผิดว่าเหรียญราคา 1 บาท ที่ใช้อยู่ในท้องตลาดเป็นเหรียญปลอม โดยยืนยันว่า เหรียญดังกล่าวเป็นเหรียญที่กรมธนารักษ์ผลิตออกใช้แทนเหรียญ 1 บาทเดิม แต่น้ำหนักเหรียญรุ่นใหม่ ซึ่งนำออกมาใช้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกือบ 100 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 1% ของเหรียญบาทรุ่นเดิม ซึ่งเหรียญรุ่นใหม่นี้จะมีน้ำหนักเบาและแวววาวสวยงามกว่าเหรียญรุ่นเก่า ความนูนของลวดลายน้อยกว่าเหรียญรุ่นเดิม

"ประชาชนอาจจะยังไม่ทราบว่ามีเหรียญ 1 บาทรุ่นใหม่ออกใช้แล้ว ซึ่งเหรียญใหม่เป็นเหรียญนิกเกิลไส้เหล็ก และมีน้ำหนัก 3 กรัม โดยเหรียญรุ่นใหม่จะใช้ควบคู่กับเหรียญรุ่นเดิมในระบบเศรษฐกิจ" นายเทวัญกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์ได้เชิญผู้ประกอบการตู้โทรศัพท์สาธารณะ และผู้ประกอบการเครื่องหยอดเหรียญร่วมประชุมหารือและรับทราบรายละเอียด เกี่ยวกับการออกใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเหรียญ 1 บาท และ 5 บาท ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปรับปรุงตู้หยอดเหรียญให้สามารถรับเหรียญใหม่ได้ด้วย เช่น ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ และตู้ขายสินค้า ซึ่งสรุปผลการหารือผู้ประกอบการจะปรับระบบเครื่องให้สามารถรองรับการใช้ เหรียญทั้งรุ่นเดิมและรุ่นใหม่ได้ โดยคาดว่าจะแก้ไขเครื่องให้แล้วเสร็จประมาณกลางปี 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น