วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หลวงพ่อโอด ปัญญาธโร วัดจันเสน

เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หลวงพ่อโอด ปัญญาธโร วัดจันเสน
"พระครูนิสัยจริยคุณ" หรือ "หลวงพ่อโอด ปัญญาธโร" อดีตเจ้าคณะอำเภอตาคลี และอดีตเจ้าอาวาสวัดจัน เสน ต.จันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังนครสวรรค์หลวงพ่อโอด มีโอกาสศึกษาวิทยาคมจากพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังมากมาย อาทิ หลวงพ่อรุ่ง วัดหนองสีนวล, หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค, หลวงพ่อเชน วัดสิงห์ อ.อินทร์ บุรี จ.สิงห์บุรี เป็นต้น
เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หลวงพ่อโอดเป็นชาวนครสวรรค์โดย กำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2460 อุปสมบทเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2481 ณ พัทธสีมา วัดหัวเขา อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มีพระธรรมไตรโลกาจารย์ (ยอด) วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูนิปุณธรรมธร วัดตาคลี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูพิพัทธศีลคุณ วัดหัวเขา อ.ตาคลี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลวง พ่อโอด
มรณภาพ ด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2532 สิริอายุได้ 72 ปี พรรษา 50 กล่าว สำหรับวัตถุมงคลของหลวงพ่อโอด ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้จัดสร้างเป็นจำนวนน้อย แต่ที่เป็นสุดยอดปรารถนาของนักสะสมนิยมพระเครื่อง คือ "เหรียญทรง พุ่มข้าวบิณฑ์"เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หลวงพ่อโอด 
ด้านหลัง
ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2513 เป็นปีที่มีวันเสาร์ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 อันเป็นปีอุดมมงคลฤกษ์ เหมาะสำหรับการสร้างวัตถุมงคล อุดมด้วยกฤตยาคมเสริมส่งโดยธรรมชาติ หลวงพ่อโอด ได้จัด สร้างเหรียญทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ โดยใช้ฤกษ์มหามงคลดังกล่าว ประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดจันเสน
มีพระเกจิอาจารย์ เข้าร่วมพิธีพุทธา ภิเษก อาทิ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค จ.นครสวรรค์, หลวงพ่อพริ้ง วัดโก่งธนู จ.ลพบุรี, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง จ.สิงห์ บุรี, หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ จ.พระนคร ศรีอยุธยา, หลวงพ่อเชน วัดสิงห์ จ.สิงห์บุรี, หลวงปู่คำมี วัดถ้ำคูหาสวรรค์ จ.ลพบุรี เป็นต้น
เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ (ดอกจิกใหญ่) พิมพ์นิยม พ.ศ.2513 เป็นเหรียญที่นิยมกันมาก จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ 53 เหรียญ เนื้อเงิน 500 เหรียญ เนื้อทองแดงผิวไฟ 3,500 เหรียญ เนื้อทองแดงรมดำ 3,500 เหรียญ และเนื้ออัลปาก้า 3,000 เหรียญ
เหรียญ รุ่นนี้ เป็นรูปทรงพุ่มข้าวบิณฑ์คล้ายกับเหรียญหลวงพ่อรุ่ง วัดหนองสีนวล จ.นครสวรรค์ พ.ศ.2489 แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า "เหรียญดอกจิก" ด้วยมีส่วนเว้า เป็นสี่ขยัก มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
ด้าน หน้าเหรียญ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อโอดหน้าตรงครึ่งองค์ ในวัย 53 ปี ซึ่งไม่ค่อยเหมือนนัก ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ เหนือศีรษะของหลวง พ่อโอด เขียนว่า "รุ่น ๑" ใต้องค์หลวงพ่อเป็นตัวอักษรโค้ง เขียนว่า "พระครูนิสัยจริยคุณ (วิสุทธิ์ ปัญญาธโร)" มีจุด ตำหนิที่เด่นชัด คือ มีวงเล็บเปิด แต่ไม่มีวงเล็บปิด ใต้ข้อความนี้เป็นเลข "๒๕๑๓" ขอบเหรียญทำเป็นเส้น กรอบมีลายกระหนก อยู่ภายใน
ด้านหลังเหรียญ เป็นยันต์ดวง ด้านบนของยันต์เขียนว่า "วัดจันเสน" ด้านล่างมีอักขระขอม ส่วนด้านซ้ายเขียนว่า "อ.ตาคลี" ด้านขวาเขียนว่า "จ.นครสวรรค์" เหรียญ ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือเหรียญดอกจิกหลวงพ่อโอดรุ่นนี้ นับเป็นเหรียญใหม่ที่น่าสนใจ มีพุทธศิลป์สวยงาม พุทธคุณเข้มขลังยิ่ง ใน อนาคต เชื่อว่า เหรียญรุ่นนี้จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน
แหล่งข่าวจากหนังสือ พิมพ์ข่าวสดข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น