วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลวงปู่ทวด-พิฆเนศวร หลวงพ่อเสนอ วัดบ้านทุ่งเสรี

หลวงปู่ทวด-พิฆเนศวร หลวงพ่อเสนอ วัดบ้านทุ่งเสรี

วัดบ้านทุ่งเสรี หัวหมาก รามคำแหง ซอย 24 กรุงเทพฯ เดิมเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันไปตามหมู่บ้านเสรีในระยะแรกเริ่มพัฒนาขึ้นเป็น วัดมีพระสงฆ์ แต่ความจริงแล้ววัดแห่งนี้มิใช่วัดใหม่ เป็นวัดเก่าวัดแก่ที่มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์

หลวงปู่ทวด-พิฆเนศวร หลวงพ่อเสนอ วัดบ้านทุ่งเสรีใน สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริเห็นว่าอาณาบริเวณที่ดินแถวนั้นกลางทุ่งใหญ่บางตอนเป็นที่ ดอนสูงๆ ต่ำๆ น้ำหลากไปไม่ถึง การทำนาไม่ได้ผล จึงได้โปรดฯ ให้ขุดคลองลัดจากคลองพระโขนงมาบรรจบกับคลองกระจะเพื่อเชื่อมกับคลองแสนแสบ ให้เป็นทางระบายน้ำ ส่งน้ำให้บำรุงนาในที่ดอนและให้เป็นทางคมนาคมสัญจรไปมาหาสู่กัน โดยการเกณฑ์พวกทาสไพร่หลวงเชื้อสายลาวมาช่วยกันขุดคลองสายนี้จนสำเร็จ และได้ชื่อว่า "คลองลาว" มาจนถึงทุกวันนี้

ที่ดินซึ่งอยู่ตามแนวคลอง ลาว มาบรรจบกับคลองกระจะฝั่งเหนือจนถึงริมคลองแสนแสบนี้ บางตอนเป็นที่ดินพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิง แม้นเขียน พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (ร.2) พระองค์เจ้าหญิงแม้นเขียนทรงเป็นผู้มีน้ำพระทัยเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธ ศาสนาอย่างลึกซึ้ง ทรงเห็นว่าขณะนั้นมีบรรดาข้าทาสบริพารตลอดจนประชาชนชาวพุทธอยู่อาศัยใกล้ๆ กับ บริเวณที่นาของพระองค์เป็นจำนวนมาก แต่บริเวณที่ใกล้เคียงแถวนั้นกลับไม่มีวัดหรือศาสนสถาน สำหรับประกอบกิจบำเพ็ญกุศลตามประเพณีในทางศาสนา คงมีแต่เพียง "วัดมหาบุศย์" ซึ่งเป็นต้นกำเนิดเรื่องผีนางนาคพระโขนง อยู่ริมคลองพระโขนง ซึ่งก็ไกลเหลือเกินสำหรับการบำเพ็ญบุญกุศลตามประเพณีนิยมทางศาสนาในสมัยนั้น

พระราชดำริเช่นนี้แล้วจึงได้โปรดให้สร้างวัดขึ้นในที่ดิน อันเป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ระหว่างคลองลาวบรรจบกับคลองกระจะ รวมเป็นเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่เศษ และได้ขนานนามวัดนี้ว่า "วัดบ้าน ทุ่งแม้นเขียน" ซึ่งชาวบ้านทั่วไปพากันเรียกสั้นๆ ว่า "วัด บ้านทุ่งเสรี"

จนกระทั่ง "พระครูปลัดเสนอ อนังคโน" ศิษย์เอกของหลวงพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ผู้ซึ่งมีความอดทนอุตสาหะพากเพียร ยอมสละแม้แรงกายแรงใจ มุ่งพัฒนาสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

"หลวงพ่อเสนอ" ท่านเป็นชาวอำเภอฉวาง จ.นครศรีธรรมราช บวชแล้วศึกษาพุทธาคมกับพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ จากนั้นก็ศึกษากับหลวงพ่อสงฆ์ วัดศาลาลอย และในเวลาต่อมาหลวงพ่อ เสนอได้เรียนกับหลวงปู่โต๊ะ ที่วัดประดู่ฉิมพลี เป็นเวลา 12 ปี หลวงปู่โต๊ะละสังขาร บรรดาศรัทธาญาติโยมจึงได้นิมนต์ให้ท่านมาพัฒนาวัดร้างทุ่งแม้นเขียน หรือวัดบ้านทุ่งเสรี หัวหมาก รามคำแหง ซอย 24 กรุง เทพฯ ใช้เวลาไม่นานนักจากวัดที่รกร้างจนเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรืองที่เห็นใน ปัจจุบันนี้

"หลวงพ่อเสนอ" ท่านได้ดำริจัดสร้าง "หลวงปู่ทวด-พระพิฆเนศวร" พลังสเคลาร์บวกพลัง 108 บารมี นำเข้าพิธีพุทธาภิเษก เทวาภิเษก เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2552 ณ วัดดอนบุพผา อ.ศรีประจัน จ.สุพรรณบุรี พิธีครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2552 ณ อุโบสถวัด ทุ่งเสรี กรุงเทพฯ พิธีครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2552 วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย พิธีครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2552 ณ อุโบสถวัดบ้านทุ่งเสรี กรุงเทพฯ พิธีครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2552 วัดหาดสูง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช สุดยอดพระเกจิอาจารย์ทั่วประเทศ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก

วัตถุมงคลรุ่นนี้ปัจจุบันได้รับความ นิยมจากนักสะสมอย่างมาก เป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุดประมาณ มีปาฏิหาริย์สุดบรรยาย มีอานุภาพสุดคณานับ เป็นที่ยอมรับกันในหมู่ศิษย์ว่า ใครมีบูชาติดตัวแล้วชีวิตเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ค้าขายร่ำรวย

สนใจ ร่วมบุญบูชาหลวงปู่ทวด-พระพิฆเนศวร-มงคลจักรวาลพระตรัสรู้-รูปเหมือนพ่อท่าน คล้ายทรงกลม พลังสเคลาร์บวกพลัง 108 บารมี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ติดต่อได้ที่ วัดบ้านทุ่ง เสรี หัวหมาก ซอย 24 กรุงเทพฯ โทร. 0-2314-1406, 0-2318-4643, 08-6506-7898

รายได้สมทบทุนสร้างสำนักปฏิบัติธรรมสวนพระหินเขาโพธิ์ ก.ม.430 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์
แหล่งข่าวจากหนังสือ พิมพ์ข่าวสดข่าวสด

คอลัมม์นี้ทางเว็บไม่มี วัตถุมงคลให้เช่าบูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น