วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เหรียญ หลวงปู่อารีย์ เขมจารี (พระอริยานุวัตร) วัดมหาชัย รุ่นแรก

เหรียญ หลวงปู่อารีย์ เขมจารี (พระอริยานุวัตร) วัดมหาชัย รุ่นแรก

หลวงปู่อารีย์ เขมจารี" หรือ "พระอริยานุวัตร" อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาชัย (พระอารามหลวง) และอดีตรองเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม เป็นพระนักพัฒนา นักการศึกษา และมีความสามารถรอบรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอีสาน มีผลงานปรากฏต่อสาธารณชน ในวงกว้าง จนได้รับการยกย่องเป็นปราชญ์แห่งภาคอีสาน

เหรียญพระอริยานุวัตร รุ่นแรกพระอริยานุวัตร เกิด เมื่อปี พ.ศ.2458 ณ คุ้มดอนบม ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดโสมนัสประดิษฐ์ ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม หลังอุปสมบทแล้วได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ศึกษาพระปริยัติธรรม สอบได้นักธรรมชั้นเอก และเปรียญธรรม 5 ประโยค จากนั้นเดินทางกลับอีสานบ้านเกิด จำพรรษาที่วัดมหาชัย

ท่านได้สร้างคุณงามความดีมากมาย ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัด มหาชัย และรองเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม พระอริยานุวัตร มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อปี พ.ศ.2534 สิริอายุ 78 พรรษา 57

เมื่อ ครั้งที่หลวงปู่อารีย์ยังมีชีวิตท่านได้สร้างวัตถุ มงคลเหรียญรูปเหมือนของท่านหลาย รุ่น แต่ที่ได้รับความนิยมคือ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก สร้างปี พ.ศ.2519 ในวาระที่อายุครบ 60 ปี

คณะศิษยานุศิษย์และญาติโยมที่เลื่อมใส ศรัทธาในวัตรปฏิบัติของท่าน มีความปรารถนาจัดสร้างวัตถุมงคลที่ระลึกไว้เพื่อรำลึก ได้ร่วมกันจัดสร้างเพื่อแจก ให้ญาติโยมที่มาร่วมงานมุทิตาสักการะหลวง ปู่อารีย์ จำนวนการสร้างไม่เกิน 3,000 เหรียญ เป็นเนื้อทองแดงรมดำ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง

ด้านหน้าเหรียญยกขอบ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนครึ่งองค์หลวงปู่อารีย์ ด้านล่างเหรียญมีตัวหนังสือ เขียนคำว่า "พระอริยานุวัตร" ส่วน ด้านหลังเหรียญยกขอบ เริ่มจากด้านซ้ายลงไปด้านล่างวนขึ้นไปทางด้านขวาของเหรียญ เขียนคำว่า "วัด มหาชัย จ.มหาสารคาม ๒๕๑๙" เป็นปีพุทธศักราชที่จัดสร้าง ตรงกลางเหรียญเป็นยันต์อักขระรูปใบพัดอ่านว่า "นะ มะ พะ ทะ" ด้านล่างปิดด้วยยันต์อุ ทั้งซ้ายและขวา ด้านบนปิดด้วยยันต์อุณาโลม 3 ตัว เป็นคาถาตั้งธาตุเด่นทางด้านมหาอุตม์ คงกระพันชาตรี และแคล้วคลาดปลอดภัย

สำหรับ เหรียญรุ่นนี้หลวงปู่อารีย์ได้ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเดี่ยวภายในอุโบสถนาน 1 พรรษา ด้วยความที่หลวงปู่มีพลังจิตที่แก่กล้า เจตนาการจัดสร้างที่บริสุทธิ์ ทำให้เหรียญนี้มีพุทธคุณเข้มขลัง เหรียญพระอริยานุวัตร รุ่นแรก พ.ศ. 2519 จัดเป็นเหรียญเก่าที่ค่อนข้างหายากอีกเหรียญหนึ่งของเมืองมหาสารคาม เป็นเหรียญยอดนิยมและติดอยู่ในทำเนียบรายการประกวดพระในภาคอีสานมาโดยตลอด

ปัจจุบันราคาเช่าหาในพื้นที่ยังไม่สูง เป็นเหรียญดีราคาถูก หากเหรียญสวยคมราคาเช่าอยู่หลักพันต้น สวยน้อยราคาอยู่หลักร้อยกลาง จึงเป็นอีกเหรียญหนึ่งที่นักสะสมนิยมพระเครื่องในพื้นที่ควรหาบูชาไว้ในครอบครอง
แหล่งข่าวจากหนังสือ พิมพ์ข่าวสดข่าวสด

คอลัมม์นี้ทางเว็บไม่มี วัตถุมงคลให้เช่าบูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น