วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เหรียญ หลวงปู่กินรี จันทิโย วัดกัณตะศิลาวาส รุ่น ๑

เหรียญ หลวงปู่กินรี จันทิโย วัดกัณตะศิลาวาส รุ่น ๑

"หลวงปู่กินรี จันทิโย" วัดกัณตะศิลาวาส ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระวิปัสสนาจารย์ชื่อดัง ท่านเป็นลูกศิษย์ออกติดตามธุดงควัตรไปกับหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า หลวงปู่กินรี เป็นพระป่าเพียงรูปเดียวที่ไม่ได้เข้าญัตติเป็นคณะธรรมยุตในสมัยนั้น ท่านยังเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และหลวงปู่อวน ปคุโณ วัดจันทิยาวาส ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม

เหรียญ หลวงปู่กินรีมีนามเดิมว่า กลม จันศรีเมือง เกิดเมื่อวันพุธที่ 8 เมษายน 2439 ตรงกับสมัย ร.ศ.115 บรรพชาเป็นสามเณรในวัย 10 ขวบ อุปสมบทแล้วลาสิกขาในเวลาต่อมา กระทั่งในวัย 25 ปีเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้ง

พระอาจารย์วงศ์ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้เปลี่ยนชื่อเดิมจากกลม เป็น "กินรี" ได้รับฉายาว่า จันทิโย เดิมท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหนองฮี และสำนักสงฆ์เมธาวิเวก ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม ก่อนย้ายไปจำพรรษาที่วัดกัณตะศิลาวาส ภายหลังออกธุดงค์นานกว่า 12 ปี

หลวงปู่กินรี มีโรคประจำตัวไอและปอดชื้น แต่ท่านไม่ยอมไปหาหมอรักษา จนอาการอาพาธทรุดหนักลง กระทั่งวันที่ 26 พฤศจิกายน 2523 ท่านได้ละสังขารอย่างสงบ ท่ามกลางความเศร้าสลดแก่ญาติโยม สิริอายุ 84 ปี 58 พรรษา

ทั้งนี้ ก่อนที่หลวงปู่กินรีจะมรณภาพได้ 2 ปี คณะศิษย์ได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้น เพื่อฉลองอายุวัฒนะมงคลวันคล้ายวันเกิดครบ 82 ปี เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2519 จัดสร้างโดย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ ผบ.ทบ.ในสมัยนั้น ได้สร้างเหรียญ หลวงปู่กินรี รุ่น 1 พ.ศ.2519 ไว้แจกจ่ายให้ทหารหาญ ส่วนหนึ่งถวายหลวงปู่ไว้แจกจ่ายแก่ญาติโยมผู้มาทำบุญ

เป็นเหรียญเนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดงผิวไฟ แต่ไม่ทราบจำนวนที่จัดสร้างแน่ชัด ลักษณะเหรียญเป็นรูปทรงคล้ายใบโพธิ์ มีหู ด้านหน้าเหรียญ ขอบเหรียญเป็นลายกนกที่อ่อนช้อยงดงาม ถัดจากเส้นสันขอบเหรียญ มีรูปเหมือนหลวงปู่กินรี นั่งขัดสมาธิเต็มองค์ ที่จีวรตอกโค๊ต "ศล" ด้านล่างสลัก "จนฺทิโย" ฉายาของหลวงปู่

ด้านหลังเหรียญ ครึ่งวงรีจากซ้ายไปขวาสลักคำว่า "หลวงพ่อกินรี จนฺทิโย วัดกัณตะศิลาวาส รุ่น ๑" ถัดจากเส้นขอบนูนบรรทัดที่ 1-4 มียันต์อักขระ บรรทัดที่ 5-6 ระบุอายุ ๘๒ ปี ๘ เมษายน ๑๙ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบในวัน เดือน ปี พ.ศ.นั้น ด้านล่างเขียนคำว่า "จ.นครพนม"

เป็น 1 ในเหรียญ 4 รุ่นที่ พล.อ.เกรียงศักดิ์ จัดสร้าง มีพุทธคุณเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ทหารว่าโดดเด่นด้านแคล้วคลาดปลอดภัย ราคาเช่าหาบูชาเหรียญรุ่นนี้ ในปัจจุบัน เนื้อเงิน 5,000-6,000 บาท เนื้อนวโลหะ 3,000 บาท เนื้อทองแดงผิวไฟหลัก 1,000 ขึ้นแล้วแต่สภาพ ถือเป็นอีกเหรียญหนึ่งที่ออกแบบได้งดงาม น่าเก็บไว้สะสม
แหล่งข่าวจากหนังสือ พิมพ์ข่าวสดข่าวสด

คอลัมม์นี้ทางเว็บไม่มี วัตถุมงคลให้เช่าบูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น